Messenger Facebook GenFamily Zalo GenFamily
Phone GenFamily

Gọi ngay

Messenger Facebook GenFamily

Facebook Chat

Zalo GenFamily

Zalo Chat

Mách nhỏ: Review xét nghiệm Double Test bao nhiêu tiền?

Nhiều thai phụ vẫn chưa có nhiều thông tin về xét nghiệm Double test dù đây là xét nghiệm khá phổ biến. Theo Luật Bảo hiểm y tế 2008, và sửa đổi, bổ sung 2014, khám thai định kỳ được BHYT và Bảo hiểm tư nhân (nếu có) chi trả. Tuy nhiên thai phụ cần liên hệ cơ sở y tế để biết thêm.

Double Test là một phương pháp xét nghiệm không xâm lấn thường được thực hiện trong 3 tháng đầu của thai kỳ để tầm soát nguy cơ dị tật của thai nhi. Tuy nhiên nhiều thai phụ vẫn chưa có nhiều thông tin về xét nghiệm này. Vậy Xét nghiệm Double test là xét nghiệm như thế nào? Xét nghiệm Double test bao nhiêu tiền? Tất cả các câu hỏi trên sẽ được Trung tâm xét nghiệm giải đáp qua bài viết sau.

1. Xét nghiệm Double Test thực hiện khi nào?

Xét nghiệm Double Test là một phương pháp xét nghiệm không xâm lấn, phương pháp này thường được thực hiện trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Xét nghiệm Double Test giúp bác sĩ dự đoán sự bất thường trong quá trình phát triển của thai nhi. Phương pháp Double test không đánh giá chính xác thai nhi có bị dị tật hay không. Phương pháp này dự đoán về khả năng tăng nguy cơ mắc các dị tật liên quan tới nhiễm sắc thể ở thai nhi.1

Xét nghiệm Double Test thường được thực hiện vào khoảng cuối 3 tháng đầu hoặc đầu 3 tháng giữa thai kỳ. Thường thai phụ sẽ làm xét nghiệm trong khoảng tuần 11 – tuần 13, 6 ngày.2

Tuy nhiên theo chỉ định bác sĩ, người mẹ có thể sẽ thực hiện các xét nghiệm cao hơn trong khoảng thời gian này nếu bác sĩ thấy cần thiết. Xét nghiệm Double Test giúp dự đoán các bệnh sau:1

  • Hội chứng Down: 3 nhiễm sắc thể số 21. Hội chứng Down được dự đoán bằng Double test có độ chính xác cao hơn 2 hội chứng còn lại.
  • Hội chứng Edwards: 3 nhiễm sắc thể số 18.
  • Hội chứng Patau: 3 nhiễm sắc thể số 13.

Hội chứng Down khi xét nghiệm với Double Test có khả năng dự đoán với độ chính xác cao hơn so với hai hội chứng còn lại.

Xét nghiệm Double Test thực hiện khi nào?
Mách nhỏ: Review xét nghiệm Double Test bao nhiêu tiền? 4

2. Xét nghiệm Double Test là xét nghiệm như thế nào?

Bác sĩ và nhân viên y tế sẽ lấy máu của thai phụ để xét nghiệm Double Test. Tiếp đó, mẫu máu sẽ được đưa vào máy kiểm tra nồng độ β-hCG và PAPP-A có trong đó.

Nếu nồng độ β-hCG và PAPP-A cao hơn hoặc thấp hơn nồng độ bình thường, thai nhi có thể gặp các bất thường trong bộ nhiễm sắc thể. Do đó làm tăng nguy cơ có thể gây ra một vài dị tật bẩm sinh cho thai nhi.1 Cần lưu ý kết quả xét nghiệm Double test dự đoán khả năng thai nhi có khả năng bất thường về nhiễm sắc thể. Nó không khẳng định khả năng thai nhi có mắc dị tật bẩm sinh hay không. Do đó, Double Test thuộc loại xét nghiệm dự đoán. Đi đôi với xét nghiệm Double Test thường được thực hiện cùng với siêu âm đo độ mờ da gáy (NT) để tăng chính xác.1

kiểm tra nồng độ β-hCG và PAPP-A
Kiểm tra nồng độ β-hCG và PAPP-A

3. Những đối tượng nên thực hiện xét nghiệm Double Test

Để sàng lọc dị tật thai nhi, thai phụ có thể thực hiện xét nghiệm Double Test. Nhờ đó, giúp gia đình và thai phụ chuẩn bị phù hợp trong suốt thời gian mang thai.

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, thai phụ trong 3 tháng đầu thai kỳ nên thực hiện sàng lọc về bất thường về nhiễm sắc thể và hình thái của thai.3

Đối tượng có thể thực hiện trước sinh Double Test gồm có:

  • Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi.1
  • Phụ nữ mang thai tiền sử gia đình mắc bệnh.1
  • Phụ nữ mang thai tiền sử thai lưu, sảy thai.
  • Phụ nữ mang thai nhiễm virus.
  • Siêu âm thai cho thấy độ mờ da gáy nguy cơ cao.

4. Lưu ý khi thực hiện xét nghiệm Double Test cho thai phụ

a. Nên xét nghiệm Double test ở đâu?

Trên cả nước hiện nay có rất nhiều đơn vị thực hiện xét nghiệm Double Test cho thai phụ. Vì vậy, nhiều người có thể phân vân không biết cơ sở nào uy tín để thực hiện xét nghiệm.

Để lựa chọn cơ sở xét nghiệm Double Test uy tín, thai phụ có thể lựa chọn theo các tiêu chí như sau:

  • Cơ sở y tế có giấy phép từ cơ quan y tế.
  • Cơ sở có nhân sự kỹ thuật viên, y bác sĩ có nhiều kinh nghiệm cũng là yếu tố quan trọng. 
  • Mỗi cơ sở y tế có thể có có Trang thiết bị, kỹ thuật kỹ thuật khác nhau. Vì vậy để đem đến kết quả chính xác, cần tìm tới cơ sở y tế được trang bị trang thiết bị và kỹ thuật hiện đại.
  • Ngoài Double Test ra, thai phụ có thể cần làm thêm các loại xét nghiệm khác vì vậy cơ sở y tế cũng cần cung cấp đầy đủ như Tripple test, NIPT, …

Một số nơi xét nghiệm Double Test trên toàn quốc Bắc, Trung, Nam

Thành phố Hà Nội: 
  • Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Tầng 5, tòa nhà A, 929 La Thành, Đống Đa, TP. Hà Nội.
  • Trung tâm chẩn đoán trước sinh – Bệnh viện Phụ sản Trung Ương: Tầng 3, tòa nhà H, 43 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: 1 Tôn Thất Tùng, Đống Đa,TP. Hà Nội.
Thành phố Đà Nẵng:
  • Bệnh viện Vinmec: 30 Tháng 4, TP. Đà Nẵng
  • Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng: 402 Lê Văn Hiến, Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng.
Tỉnh Nghệ An:
  • Bệnh viện Cửa Đông: 136 – 143 Nguyễn Phong Sắc, Vinh, Nghệ An
Thành Phố Hồ Chí Minh:
  • Bệnh viện Từ Dũ: 284 Cống Quỳnh, Quận 1, TP.HCM
  • Bệnh viện Hùng Vương: 128 Hồng Bàng, Quận 5, TP.HCM.
  • Bệnh viện Vinmec: 208 Nguyễn Hữu Cảnh, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

b. Xét nghiệm double test bao nhiêu tiền?

Chi phí xét nghiệm Double Test trung bình có giá từ 400.000 – 500.000 VNĐ.

Theo Luật Bảo hiểm y tế 2008, và sửa đổi, bổ sung 2014, khám thai định kỳ được BHYT và Bảo hiểm tư nhân (nếu có) chi trả. Thai phụ có thể liên hệ cơ sở y tế hoặc bảo hiểm sức khỏe tư nhân để nắm rõ gói được chi trả. 

Sau đây là bảng giá tham khảo của 1 số cơ sở y tế:

Cơ sở y tếTham khảo giá
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội600.000 VNĐ
Trung tâm chẩn đoán trước sinh – Bệnh viện phụ sản Trung Ương450.000 VNĐ
Bệnh viện Từ Dũ450.000 VNĐ
Bệnh viện Hùng Vương420.000 VNĐ

c. Xét nghiệm Double test có phải nhịn ăn không? Quy trình thế nào?

Trước xét nghiệm

Double Test là phương pháp xét nghiệm qua máu đơn giản. Phương pháp không yêu cầu thai phụ cần nhịn ăn. Tuy nhiên cần hỏi ý kiến bác sĩ hoặc nhân viên y tế trước nếu họ làm thêm xét nghiệm khác.

Trong xét nghiệm

Giống như các xét nghiệm sàng lọc khác, bác sĩ hoặc nhân viên y tế sẽ thông tin chi tiết mục đích và quy trình thực hiện xét nghiệm đó cho thai phụ và gia đình. Sau đó thai phụ điền vào tờ thông tin cá nhân, và một số thông tin khác vào các giấy tờ liên quan.

Sau đó nhân viên y tế sẽ lấy mẫu máu ở tĩnh mạch tay của thai phụ và đem đi xét nghiệm. Phương pháp double test sẽ đo nồng độ PAPP-A và β-hCG có trong máu. 

Sau xét nghiệm

Sau đó căn cứ vào kết quả xét nghiệm này và có thể 1 số xét nghiệm khác, Bác sĩ sẽ dự đoán nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh của thai nhi. Cụ thể:

  • Hội chứng Down ( có 3 nhiễm sắc thể 21), nồng độ β-hCG tự do tăng, PAPP-A có xu hướng giảm. Kết hợp thêm siêu âm thai phụ đo độ mờ da gáy sẽ thấy độ mờ da gáy tăng.
  • Hội chứng Edward ( có 3 nhiễm sắc thể 18): cả nồng độ β-hCG và PAPP-A trong máu thai phụ đều giảm.
  • Hội chứng Patau ( có 3 nhiễm sắc thể 13): cả nồng độ β-hCG và PAPP-A giảm.2
Thu mẫu xét nghiệm double test
Xét nghiệm Double test có phải nhịn ăn không? Quy trình thế nào?

5. Xét nghiệm Double test và Triple test giống và khác nhau như thế nào?

Double test và Triple test đều là 2 xét nghiệm giúp bác sĩ dự đoán khả năng nguy cơ mắc các hội chứng dị tật của thai nhi thông qua xét nghiệm máu của thai phụ mà không cần xâm lấn. Vì vậy khá an toàn.

Đối tượng thai phụ nên thực hiện 2 loại xét nghiệm này đều trên 35 tuổi, và có tiền sử gia đình mắc các dị tật bẩm sinh.1,4

Double test và Triple test khác biệt như sau

Về thời gian thực hiện của 2 phương pháp này khác nhau

  • Double test: tuần 11 đến tuần 13.
  • Triple test: tuần 15 đến tuần 20.

Hai loại xét nghiệm này có các chỉ số khác nhau:

  • Double test đo nồng độ PAPP-A và β-HCG trong máu của phụ nữ mang thai.
  • Triple test đo nồng độ AFP, hCG và estriol trong máu của thai phụ.

Mỗi loại xét nghiệm có thể dự đoán khả năng mắc các hội chứng dị tật bẩm sinh  khác nhau:

  • Double test dự đoán khả năng mắc các hội chứng Down, hội chứng Edwards, hội chứng Patau.
  • Triple test dự đoán  khả năng tăng nguy cơ mắc các hội chứng Down, hội chứng Edwards và dị tật ống thần kinh.1,4

Vậy xét nghiệm Double test hay Triple test, cái nào tốt hơn?

Triple test và Double test có mục đích xét nghiệm khác nhau. Triple test là một xét nghiệm bổ sung cho một thai phụ sau khi có kết quả Double test nguy cơ cao, và ko muốn xét nghiệm các phương pháp khác; hoặc thai phụ khám thai không đều đặn, lần đầu đến khám khi đã ở 3 tháng giữa thai kỳ.

Do đó dựa vào thời điểm và mong muốn sàng lọc các bệnh lý nào của thai nhi mà bác sĩ tư vấn thai phụ có lựa chọn phù hợp. Nhưng tốt hơn cả Double test và Triple test được khuyến cáo cho tất cả thai phụ. Nên thai phụ cần thực hiện cả 2 loại xét nghiệm trên nếu đủ điều kiện.

Double test là phương pháp xét nghiệm không xâm lấn được thực hiện từ tuần 11 đến tuần 13 của thai kỳ. Đây là một trong những phương pháp tầm soát với chi phí phải chăng. Tuy nhiên để tăng khả năng dự đoán chính xác hơn cần kết hợp các phương pháp khác như siêu âm, Triple test, NIPT,… 

Theo Luật Bảo hiểm y tế 2008, và sửa đổi, bổ sung 2014, khám thai định kỳ được BHYT và Bảo hiểm tư nhân (nếu có) chi trả. Tuy nhiên thai phụ cần liên hệ cơ sở y tế để biết thêm.

Trên đây là bài viết Review xét nghiệm double test bao nhiêu tiền được trung tâm xét nghiệm GenFamily chia sẻ đến các bạn. Hi vọng sẽ giúp ích một phần nào đó trước quyết định thực hiện xét nghiệm của bạn trong tương lai. Xin cảm ơn đã ghé thăm website của chúng tôi.

Nguồn tham khảo / Source:

GenFamily chỉ sử dụng các nguồn tham khảo có độ uy tín cao, các tổ chức y dược, học thuật chính thống, tài liệu từ các cơ quan chính phủ để hỗ trợ các thông tin trong bài viết của chúng tôi. Tìm hiểu về Quy trình biên tập để hiểu rõ hơn cách chúng tôi đảm bảo nội dung luôn chính xác, minh bạch và tin cậy.

  1. What Is a Double Marker Test in Pregnancy?, https://www.healthline.com/health/pregnancy/double-marker-test ;Truy cập ngày 25/6/2023
  2. First Trimester Maternal Serum Screening Using Biochemical Markers PAPP-A and Free β-hCG for Down Syndrome, Patau Syndrome and Edward Syndrome; https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3547446/; Truy cập ngày 25/6/2023
  3. Quyết định về việc ban hành hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật trong sàng lọc, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh.; Quyết định số 1807/QĐ-BYT; Ngày 21/4/2020
  4. Triple Marker Screen Test; https://www.healthline.com/health/triple-marker-screen-test; Truy cập ngày 25/6/2023

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *